Uncategorized

Hoa Đỗ Quyên Có Độc Không?

Hoa Đỗ Quyên Có Độc Không?

Hoa đỗ quyên – một loài hoa rất quen thuộc với tất cả mọi người. Ở Việt Nam, hoa hay được sử dụng để trang trí nhà vì vẻ đẹp rất dễ thương cũng như đặc tính dễ trồng của nó. Thế nhưng, dạo gần đây đã có nhưng thông tin về độc tính của đỗ quyên. Nên ngày hôm nay, tinnhanhhomnay sẽ cùng các bạn trả lời liệu hoa đỗ quyên có độc không nhé!

Giới thiệu chung về hoa đỗ quyên

Đỗ quyên là dạng cây bụi rụng lá, cao khoảng 2 m, phân cành nhiều, nhánh nhỏ mọc đứng, có vỏ màu xám đen. Lá mỏng, dạng bầu dục hay hình trứng ngược, mùa xuân lá ngắn hơn mùa hè. Kích thước trung bình của lá dài khoảng 3 đến 5 cm, rộng từ 2 đến 3 cm, đầu nhọn có múi, gốc hình nêm, mặt trên có lông thưa, mặt dưới có lông dày. Cuống lá dài từ 3 đến 5 mm, đầy lông.

Hoa Đỗ Quyên Có Độc Không?

Hoa đỗ quyên có vẻ ngoài rất xinh đẹp

Hoa đỗ quyên xếp thành tán từ 2 đến 6 đóa ở cành ngọn. Đài hoa dài 4 mm, có 5 thùy, nhiều lông tơ. Tràng hoa màu hồng hoặc đỏ tươi, đỏ thẫm, hình phễu rộng, dài từ 4 đến 5 cm, có 5 thùy. Có 10 nhị, bầu có lông thô. Vòi nhụy không có lông, Quả nang hình trứng tròn, dài khoảng 8 mm, đầy lông thô.

Cây này mọc trong rừng. Ra hoa từ tháng 2 đến tháng 4, quả chín từ tháng 8 đến 10. Đỗ quyên được tìm thấy nhiều ở Lào Cai, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Kon Tum. Một số nước khác như Trung Quốc, Lào cũng có.

Hoa đỗ quyên có độc không?

Độc tính của hoa đỗ quyên:

  • Loại ngộ độc của đỗ quyên: Ngộ độc nội bộ.
  • Phần độc hại: Tất cả các phần.
  • Chất độc: Grayanotoxin, arbutin glucoside.
  • Triệu chứng trúng độc: chảy dãi, uể oải, buồn nôn, nôn, chóng mặt, khó thở, mất thăng bằng.
  • Độc tính của lá đỗ quyên với trẻ nhỏ: 100-225 gram lá đỗ quyên đã có thể gây ngộ độc nghiêm trọng cho trẻ em nặng 25 kg.
  • Độc tính của hoa (mật ong của đỗ quyên) và lá với người: chỉ cần 3 ml mật hoa/kg trọng lượng cơ thể hoặc 0,2% lá so với trọng lượng cơ thể  đã gây ngộ độc thậm chí tử vong.

Hoa Đỗ Quyên Có Độc Không?

Trong thành phần của đỗ quyên có chưa độc tố

Tuy hoa đỗ quyên có chứa độc tính nhưng với liều dùng phù hợp có thể giúp chữa một số bệnh rất hiệu quả.

Đông y dùng hoa, lá, rễ, hạt đỗ quyên làm thuốc. Hoa thu hái vào mùa xuân, lá vào mùa hè thu, rễ quanh năm. Dùng tươi hoặc phơi khô..

Hoa đỗ quyên có vị chua, ngọt, tính ấm, tác dụng hòa huyết, điều kinh, khư phong thấp. Rễ có vị chua, ngọt, tính ấm, tác dụng hòa huyết chỉ huyết, khư phong chỉ thống. Lá vị chua, tính bình, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chỉ huyết.

Hoa Đỗ Quyên Có Độc Không?

Nhưng nếu sửa dụng đúng liều lượng, hoa đỗ quyên có rất nhiều công dụng trong y học

Người ta dùng hoa, quả, rễ đỗ quyên trị bệnh phụ khoa. Chẳng hạn như kinh nguyệt không đều, bế kinh, băng lậu. Ngoài ra còn trị phong thấp sưng đau, trĩ xuất huyết, đòn ngã tổn thương, thổ huyết, chảy máu mũi. Lá trị mụn nhọt sưng lở, ngoại thương xuất huyết, mày đay (hay mề đay).

Đỗ quyên giúp giảm đau, tác dụng đối với hệ tim mạch, làm giảm nhịp tim, hạ huyết áp. Hoa rất độc với côn trùng và cũng độc với người. Do vậy để chữa bệnh cần dùng đúng liều lượng khuyến cáo. Rễ và lá không có tác dụng diệt côn trùng.

Và phía trên chính là câu trả lời cho câu hỏi hoa đỗ quyên có độc khôngtinhnhanhhomnay cung cấp cho bạn đọc ngày hôm nay. Rất mong các đọc giả sẽ có thêm được những kiến thức về hoa đỗ quyên cũng như cân nhắc chọn hoa để mang tặng hoặc trang trí cho tổ ấm của mình nhé!

Comment here