Sức khỏe

Tác hại khôn lường của việc ăn đêm đối với sức khoẻ

Tác hại khôn lường của việc ăn đêm đối với sức khoẻ

Ăn đêm là thói quen của nhiều bạn trẻ hiện nay. Thói quen ăn đêm có thể do khó ngủ, hoặc do thức khuya làm việc hay chơi game. Vậy nhưng ít ai nghĩ đến tác hại của việc ăn đêm đến sức khoẻ. Cùng xem đó là gì để thay đổi ngay từ bây giờ nhé.

Tác hại của việc ăn đêm

Suy giảm trí nhớ

Thói quen ăn đêm sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng hình thành của ký ức và khả năng nhận thức của não bộ. Theo một nghiên cứu từ Đại học California tại Mỹ, các chuyên gia đã thực hiện thí nghiệm trên 2 nhóm chuột trong vòng 2 tuần. Một nhóm sẽ có chế độ ăn ngủ bình thường, nhóm còn lại thì thường xuyên ăn đêm. Kết quả sau 2 tuần, nhóm chuột ăn đêm có khả năng ghi nhớ kém hơn, không thể phân biệt được các đồ vật mới và cũ trong chuồng. Do đó, nếu bạn cứ giữ thói quen ăn đêm thường xuyên thì não bộ của bạn sẽ dần bị tổn thương nghiêm trọng, về lâu dài sẽ gây suy giảm trí nhớ.

Tác hại khôn lường của việc ăn đêm đối với sức khoẻ

Ăn đêm thường xuyên thì não bộ của bạn sẽ dần bị tổn thương

Gây mất ngủ trong thời gian dài

Cơ thể con người sẽ trở nên chậm chạp hơn khi hoàng hôn buông xuống, và việc ăn tối muộn, hay ăn khuya dễ khiến dạ dày phải tăng cường hoạt động để tiêu hóa thức ăn. Điều này dễ khiến bạn gặp phải tình trạng mất ngủ, trằn trọc suốt đêm. Bên cạnh đó, nếu bạn cứ tiếp tục thói quen ăn đêm nhiều ngày trong tuần thì dần dần, đồng hồ sinh học của bạn sẽ bị rối loạn. Tình trạng thiếu ngủ kéo dài còn làm tăng cao nồng độ cortisol trong cơ thể, từ đó làm hình thành mỡ ở vùng bụng, gây tăng cân.

Tác hại khôn lường của việc ăn đêm đối với sức khoẻ

Ăn đêm gây mất ngủ

Tăng cân không kiểm soát

Khi bạn ăn khuya, lượng insulin trong máu sẽ tăng lên, nhưng đồng thời thì ghrelin (hormone kích thích cơn đói) cũng sẽ sản sinh ra nhiều hơn. Ghrelin bình thường được tiết ra từ khoảng 8 giờ tối hôm trước tới 8 giờ sáng ngày hôm sau. Quá trình này sẽ diễn ra bình thường kể cả khi bạn ăn đêm, vì thế bạn sẽ cảm thấy đói hơn bình thường rất nhiều sau khi ngủ dậy, dẫn đến việc ăn nhiều hơn và gây tăng cân, béo phì.

Tác hại khôn lường của việc ăn đêm đối với sức khoẻ

Ăn đêm gây tăng cân

Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc ăn uống vào thời điểm tối muộn dễ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Một cuộc khảo sát nghiên cứu thói quen ăn uống từ trường đại học Dokuz Eylul (Thổ Nhĩ Kỳ) cho thấy, trong số 700 người trưởng thành tham gia nghiên cứu, cho thấy tác hại của việc ăn đêm có thể ảnh hưởng lớn đến huyết áp. Trong đó, khoảng thời gian ăn muộn 2 tiếng trước khi đi ngủ dễ gây ra tác động nặng nề hơn đến tim mạch hơn là những người ăn đúng giờ giấc.

Tác hại khôn lường của việc ăn đêm đối với sức khoẻ

Ăn uống vào tối muộn dễ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Các vấn đề về dạ dày

Tác hại của việc ăn đêm khiến dạ dày không được nghỉ ngơi trái lại phải làm việc cật lực nên ngày càng yếu đi. Hơn nữa, niêm mạc dạ dày thường được tái tạo lại vào ban đêm. Do đó, nếu bạn ăn đêm thường xuyên sẽ khiến niêm mạc không được tái tạo đẫn đến ngày càng suy yếu và dễ viêm loét.

Đặc biệt, khi ngủ thức ăn không được tiêu hóa hết, ứ đọng trong dạ dày là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi. Các vi khuẩn này kích thích niêm mạc, gây hại dạ dày lâu ngày gây ra viêm loét thậm chí cả ung thư dạ dày.

 

Comment here